Kinh nghiệm lần đầu cắm trại dã ngoại: Tất tần tật hành trang cho người mới

Tin tức18:37 26/10/2023

Với những bạn đang tìm hiểu, những kinh nghiệm cho người lần đầu cắm trại được chia sẻ ở bài viết này sẽ giúp bạn trong việc lên kế hoạch chuyến đi dã ngoại đầu tiên của mình.


A. Trước chuyến đi

1. Tìm hiểu địa điểm

Đầu tiên là phải lựa chọn địa điểm dã ngoại. Đối với những người lần đầu cắm trại, các bạn có thể chọn những nơi cách thành phố khoảng dưới 100km. Khoảng cách này rất phù hợp để cắm trại trong ngày và qua đêm.


Lần đầu cắm trại bạn nên hạn chế đi một mình bởi sẽ có những vấn đề phát sinh mà bạn không lường trước được. Nên đi với hội nhóm bạn và có thể lựa chọn những nơi có diện tích rộng để có đủ không gian sinh hoạt, vui chơi, nghỉ ngơi.


Nếu bạn dự tính cắm trại qua đêm nhưng không có nhiều kinh nghiệm, thì bạn nên chọn các khu vực cắm trại có trả phí (sẽ có người trông giữ đồ), những nơi dễ di chuyển bằng phẳng, hoặc những địa điểm gần khu dân cư để đảm bảo an toàn.



2. Kiểm tra thời tiết

“Thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, nếu bạn chọn được khu dã ngoại đẹp nhưng hôm khởi hành thời tiết lại không ủng hộ, thì lần đầu cắm trại của bạn sẽ trở nên vô cùng nhàm chán.


Vậy nên, sau khi chốt được địa điểm dã ngoại, bạn phải theo dõi thời tiết để chuẩn bị ký càng. Nếu thời tiết quá xấu hoặc cực đoan như: mưa bão, giống tố,.. bạn nên dừng chuyến đi để đảm bảo an toàn.



B. Chuẩn bị cho chuyến đi

1. Đồ dùng cắm trại

Bạn nên lên danh sách những thứ cần chuẩn bị cho chuyến đi dã ngoại để khi kiểm tra mọi thứ không bị thiếu. Với lần đầu cắm trại, bạn có thể lựa chọn thuê lều ở khu dã ngoại bạn chọn, hoặc mang lều của bạn đến chỗ dã ngoại. Bạn nên cân nhắc số lượng đồ mang theo để di chuyển dễ dàng và không bị quá tải.


Những đồ dùng bạn có thể cân nhắc mang theo: 

  • Lều, túi ngủ hoặc thảm picnic
  • Bếp nấu
  • Quạt, ổ điện, đèn pin
  • Balo, quần áo
  • Đồ dùng y tế (thuốc chống côn trùng, thuốc sát trùng, băng gạc urgo,...)
  • Nước rửa tay


2. Thực phẩm và nước uống

Lần đầu đi cắm trại, việc chuẩn bị đồ ăn và nước uống rất quan trọng để đảm bảo bạn có đủ năng lượng và nguồn cung cấp nước trong suốt thời gian ở ngoài trời. Dưới đây là một số gợi ý về cách chuẩn bị đồ ăn và nước uống cho chuyến cắm trại:


2.1. Đồ ăn

  • Thực phẩm không dễ hỏng: Chọn những thực phẩm không dễ bị hư hỏng để tránh sự cố với thực phẩm trong suốt chuyến đi. Ví dụ như thịt khô, cá khô, bánh mì, bánh quy, hạt điều, snack khô, trái cây có vỏ bảo quản tốt (như táo, cam, quýt).
  • Thực phẩm đóng gói: Đồ ăn đóng gói như mì gói, hộp đồ hộp, bánh mì sandwich, cơm nắm, cơm cuộn, thức ăn chế biến sẵn có thể làm cho việc chuẩn bị và thực hiện bữa ăn dễ dàng hơn.
  • Thực phẩm tươi sống: Nếu bạn muốn mang thực phẩm tươi sống như rau, thịt tươi, đậu, hãy đảm bảo đóng gói chúng cẩn thận và giữ lạnh trong hộp đá hoặc túi đá.



2.2. Nước uống

  • Nước uống đóng chai: Mang đủ nước đóng chai để uống trong suốt chuyến đi. Điều này đảm bảo bạn có nguồn nước sạch và tiện lợi.
  • Bình nước: Mang theo bình nước để tiện lợi uống nước trong quá trình di chuyển hoặc khi bạn đi bộ hoặc leo núi. Hãy chắc chắn rằng bình nước của bạn có khả năng chứa đủ nước cho cả gia đình hoặc nhóm bạn.
  • Túi chứa nước: Nếu bạn có kế hoạch cắm trại trong một khu vực có nguồn nước sạch, bạn có thể mang theo túi chứa nước hoặc bình lọc nước để lấy nước từ nguồn tự nhiên.


Ngoài ra, hãy nhớ kiểm tra và tuân thủ quy định về việc lưu trữ thực phẩm trong khu vực cắm trại của bạn. Điều này giúp bảo vệ môi trường và duy trì sự sạch sẽ của khu vực cắm trại.


3. Trang phục

Bạn nên mặc những trang phục thoải mái, dễ chịu và phù hợp với điều kiện thời tiết khi lần đầu cắm trại. Dưới đây là một số gợi ý trang phục phù hợp cho lần đầu cắm trại của bạn:

  • Áo thun thoáng khí: Áo thun là lựa chọn tuyệt vời cho chuyến đi cắm trại. Áo thun tạo sự năng động, trẻ trung và cá tính. Nên chọn áo thun có chất liệu thoáng khí để giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.
  • Quần shorts hoặc quần bò: Hai loại quần này giúp bạn dễ dàng di chuyển và thoải mái hơn trong khi tham gia các hoạt động ngoài trời.
  • Áo khoác chống nắng và gió : Nếu bạn đi cắm trại vào mùa hè, hãy mang áo khoác chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Còn mùa đông thì đương nhiên một chiếc áo gió để giữ ấm là không thể thiếu.
  • Nón và kính râm: Nón và kính râm giúp bảo vệ mắt và da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Giày thể thao hoặc giày leo núi: Đi cắm trại bạn nên tập trung vào sự năng động và thoải mái. Một đôi giày thể thao hoặc giày leo núi giúp bảo vệ đôi chân của bạn khi di chuyển.


C. Phương tiện di chuyển

Trước mỗi chuyến đi, bạn cần đảm bảo chuẩn bị phương tiện di chuyển kĩ càng để hạn chế phát sinh sự cố. Dưới đây là một số gợi ý để chuẩn bị phương tiện di chuyển cho lần đầu cắm trại của bạn:


1. Xác định phương tiện di chuyển

  • Xe hơi: Nếu bạn sử dụng xe hơi, hãy kiểm tra dầu máy, nước làm mát, lốp xe, hệ thống khí hậu và hệ thống phanh.
  • Xe máy: Nếu bạn sử dụng xe máy, hãy kiểm tra dầu máy, lốp xe, hệ thống phanh và đèn chiếu sáng để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
  • Phương tiện công cộng: Nếu bạn sử dụng phương tiện công cộng để đến nơi cắm trại, hãy tìm hiểu lịch trình, giờ hoạt động và các chi tiết khác liên quan để lên kế hoạch di chuyển.



2. Đóng gói và vận chuyển trang thiết bị

  • Đồ dùng cá nhân: Đóng gói các vật dụng cá nhân như quần áo, giày dép, đồ tắm, đồ ngủ và các vật dụng cá nhân khác theo nhu cầu của bạn.
  • Trang thiết bị cắm trại: Đóng gói và vận chuyển các trang thiết bị cắm trại như lều, túi ngủ, bếp cắm trại, nồi, chảo, dao, đũa, nĩa, đèn pin, túi lọc nước, thức ăn, nước uống và các vật dụng khác cần thiết cho chuyến đi cắm trại.


D. Tại điểm cắm trại

1. Vận chuyển đồ

Nếu bạn được để xe gần khu dã ngoại thì việc vận chuyển đồ sẽ rất dễ dàng. Nhưng nếu bạn phải để xe ở xa và đi bộ vào thì việc này sẽ mất rất nhiều thời gian. Giải pháp chính là hãy chuẩn bị một chiếc xe đẩy (xe đẩy hàng hoặc xe đẩy riêng cho camping) loại gấp gọn và mang theo sẽ giúp bạn không mất nhiều sức trong quá trình vận chuyển.


2. Dựng lều

Việc đầu tiên khi tới nơi chính là dựng lều để có chỗ nghỉ ngơi. Kinh nghiệm cho những bạn lần đầu cắm trại là nên chọn khoảng đất trống, rộng, bằng phẳng dựng lều để đảm bảo an toàn cũng như tạo sự thoải mái khi nghỉ. Việc này mất khá ít thời gian vì hiện nay có rất nhiều loại lều tự bung. Nếu xác định cắm trại qua đêm bạn phải dựng lều sớm để tối còn có chỗ ngủ.


2.1. Không qua đêm

Một mẹo nữa cho những bạn lần đầu cắm trại chỉ đi trong ngày là nên chọn nơi có nền đất cứng vừa phải để đặt lều. Nếu nền đất cứng quá sẽ khó ghim cọc, nếu nền đất mềm quá cọc sẽ dễ bị bung. Đặt cửa lều ở hướng gió thổi để trong lều thoáng mát.


Đi trong ngày bạn nên cân nhắc loại lều có kích thước vừa phải, ưu tiên lều tự bung vì nhanh gọn. Tránh dừng lều quá to, hoặc dựng lều lâu sẽ chiếm mất thời gian vui chơi của bạn.


2.2. Qua đêm

Lúc này thì mọi thứ không đơn giản như khi bạn không ngủ qua đêm. Bởi những chỗ bạn cắm trại thường nhiều cây, bãi đất rộng gần sông hồ nên về đêm tương đối mát (thậm chí lạnh tuỳ mùa). Do đó, ngoài vị trí bằng phẳng các bạn lần đầu cắm trại nên chọn các vị trí kín gió để tránh bị cảm lạnh khi về đêm.


Trước khi dựng lều, hãy trải một tấm bạt xuống dưới vừa với lều, dựng lều xong cũng dùng một tấm bạt che phủ toàn bộ nóc lều. Tấm bạt này giúp che nắng, che mưa, giảm áp lực mưa, hoặc che chắn những vật thể rơi vào trong lều.


Ngoài ra, các vị trí như dưới tán cây, gần lòng sông hay suối bạn cũng nên tránh, bởi những nơi này khi trời mưa cũng tương đối nguy hiểm (mưa gây gãy cành cây, hoặc sạt lở đất gần sông suối).


3. Nấu nướng

Khâu này các bạn có thể tuỳ ý theo sở thích. Nếu bạn thích nấu nướng, cứ chuẩn bị sẵn thực phẩm ướp gia vị tại nhà, đến nơi chỉ việc bắc bếp nhóm lửa và vào việc! Tuy nhiên, với những bạn lần đầu cắm trại, vẫn nên ưu tiên sự nhanh chóng, gọn nhẹ để có nhiều thời gian vui chơi. Ăn những thực phẩm tiện lợi: bánh sandwich, mỳ tôm, hoa quả... như bài viết đề cập ở trên.


4. Vui chơi

Đây mới là phần được yêu thích nhất của một buổi cắm trại. Có rất nhiều hoạt động vui chơi mà bạn tuỳ ý lựa chọn thoải mái. Chụp ảnh check-in, ca hát nhảy múa, đọc sách, chơi board game, team building, câu cá (nếu gần sông hồ), đi dạo ngắm cảnh, leo núi,... Tất cả những hoạt động này đều được giới trẻ yêu thích. Các bạn lần đầu cắm trại có thể tham khảo hoặc tự nghĩ ra những hoạt động phù hợp với bản thân để tận hưởng chuyến đi trọn vẹn nhất.


E. Kết thúc chuyến đi

Trước khi ra về, các bạn phải dọn dẹp hết rác thải, thu gom lều trại, đồ dùng, dập lửa (nếu bạn nấu ăn), đảm bảo không gây thiệt hại đến môi trường xung quanh, giữ gìn vệ sinh nơi cắm trại. Giữ gìn vệ sinh chung cũng chính là bảo vệ môi trường, để bạn có thể tiếp tục đến nơi đó.


Đặc biệt, các bạn lần đầu cắm trại phải đặc biệt lưu ý: nếu bạn nhóm lửa nấu ăn, phải thật chắc chắn lửa đã được dập hoàn toàn để tránh bỏ sót tàn lửa cũng có thể bùng lên. Các bạn hãy dội nước, hoặc đắp đất lên đống lửa để đảm bảo an toàn.


Trên đây chính là những kinh nghiệm dành cho những newbie lần đầu cắm trại. Tripical chúc bạn có chuyến đi dã ngoại đầu tiên thật ấn tượng và đáng nhớ!