Bỏ túi mẹo chụp ảnh phong cảnh đẹp mà bạn chưa biết

Tin tức11:53 05/01/2024

Khi đi du lịch chắc chắn ai cũng muốn chụp ảnh phong cảnh nơi mình đi để lưu giữ kỉ niệm. Tuy nhiên chụp ảnh phong cảnh đẹp như thế nào thì không phải ai cũng biết.


A. Đối với người chụp


1. Tư thế chụp ảnh


1.1. Tìm chỗ đứng chắc chắn

Để tránh rung lắc máy ảnh và đảm bảo ảnh rõ ràng, các bạn hãy tìm chỗ đứng vững và chắc chắn. Sử dụng cả hai tay để cầm máy ảnh và đặt chân cách xa nhau một chút.


1.2. Cân bằng trọng tâm

Yếu tố tiếp theo để có thể chụp ảnh phong cảnh đẹp chính là phải đảm bảo rằng bạn cân bằng trọng tâm của ảnh để tạo sự cân đối. Đừng ngần ngại thử nghiệm nhiều góc độ khác nhau để tìm ra góc chụp đẹp nhất. Đôi khi, một sự thay đổi nhỏ về góc độ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong bức ảnh. Thêm vào đó, bạn cũng cần điều chỉnh độ cao của máy ảnh bằng cách thấp xuống hoặc cao lên để có góc chụp tốt hơn. Hãy sẵn sàng linh hoạt trong việc thay đổi độ cao và thấp của cơ thể để có chụp ảnh phong cảnh đẹp nhất. 


1.3. Lắng nghe và cảm nhận

Cuối cùng, tuy là cần kết hợp nhiều kĩ thuật, nhưng để có thể chụp ảnh phong cảnh đẹp cũng đòi hỏi sự lắng nghe và cảm nhận của bạn. Hãy cứ thả mình vào cảnh vật mà truyền tải vào ảnh của bạn.



2. Công cụ hỗ trợ chụp ảnh

Khi chụp ảnh, bạn sẽ có 2 sự lựa chọn chủ yếu để cho ra đời một bức ảnh: chụp bằng máy ảnh hoặc điện thoại. Tuy nhiên, thời đại kĩ thuật công nghệ số có những công cụ hỗ trợ giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc chụp ảnh phong cảnh đẹp.


2.1. Chụp ảnh bằng máy ảnh

2.1.1. Ống kính (Lens)

Việc lựa chọn ống kính thích hợp rất quan trọng để chụp ảnh phong cảnh đẹp. Ống kính góc rộng (wide-angle) thường được sử dụng để bắt góc rộng của cảnh và tạo chiều sâu. Ống kính telephoto hoặc prime cũng có thể được sử dụng để tạo ra các hiệu ứng đặc biệt. Và nếu bạn quan tâm đến việc chụp ảnh chi tiết về thực vật hoặc các đối tượng nhỏ, ống kính macro là lựa chọn tốt để tạo ra hình ảnh sắc nét và chất lượng cao.



2.1.2. Sử dụng kính lọc

Kính lọc có thể giúp bạn tạo ra hiệu ứng độc đáo trong ảnh. Để có thể chụp ảnh phong cảnh đẹp, bạn nên tham khảo 1 số loại kính lọc dưới đây:


  • Kính lọc ND (Neutral Density): Kính lọc ND giúp kiểm soát lượng ánh sáng đến máy ảnh, cho phép bạn sử dụng thời gian chụp dài mà không làm ảnh quá sáng. Điều này thường được sử dụng để tạo hiệu ứng mượt mà trên nước hoặc bầu trời.
  • Kính lọc Graduated ND (GND): Kính lọc GND giúp cân bằng độ sáng giữa phần trời và đất, thường được sử dụng khi bạn chụp cảnh đất và bầu trời một cách đồng thời.
  • Kính lọc Polarizing (CPL): Kính lọc polarizing giúp làm sáng bầu trời và giảm ánh chói từ bề mặt phản chiếu như nước và kính.


2.2. Chụp ảnh bằng điện thoại

2.2.1. Sử dụng remote Shutter Release

Thiết bị này giúp bạn chụp ảnh mà không phải tiếp xúc trực tiếp với điện thoại, giảm rung lắc và đảm bảo chụp ảnh phong cảnh đẹp và rõ ràng.


2.2.2. Sử dụng tripod

Khi cần chụp ảnh với thời gian chụp dài hoặc ở ánh sáng yếu, sử dụng tripod để giữ máy ảnh ổn định. Điều này giúp tránh rung lắc và làm mờ ảnh.



B. Thiết lập thông số đối với công cụ chụp ảnh

1. Chụp ảnh bằng máy ảnh

Đây là công cụ mà ai cũng muốn sở hữu vì tính chuyên dụng để chụp ảnh. Nhưng thiết lập thông số máy ảnh ra sao để chụp ảnh phong cảnh đẹp thì không phải ai cũng biết. Sau đây là 1 số mẹo bạn có thể tham khảo mà Tripical tổng hợp được.


1.1. Chế độ chụp (Mode) 

Sử dụng chế độ Manual (M) hoặc Aperture Priority (A/Av). Chế độ Manual cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn cả khẩu độ và tốc độ màn trập, trong khi chế độ Aperture Priority cho phép bạn chọn khẩu độ và máy ảnh tự điều chỉnh tốc độ màn trập.


1.2. Độ mở khẩu (Aperture)

Chọn khẩu độ (f-stop) thấp để tạo chiều sâu (depth of field) lớn, giúp cảnh rộng trở nên rõ nét từ trước đến sau. Thường, mức f/8 đến f/16 là lựa chọn phổ biến để bạn có thể chụp ảnh phong cảnh đẹp.


1.3. Tốc độ màn trập (Shutter Speed)

Sử dụng tốc độ màn trập phù hợp với ánh sáng và tình hình chụp. Để tránh rung lắc, đặc biệt là khi sử dụng ống kính telephoto, hãy sử dụng tripod và tốc độ màn trập chậm hơn (ví dụ 1/30 giây trở lên).


1.4. Sử dụng ISO

Sử dụng ISO thấp (ISO 100 hoặc 200) để giảm nhiễu và tăng độ chi tiết của ảnh. Nếu ánh sáng yếu, bạn có thể tăng ISO, nhưng hãy lưu ý rằng tăng ISO quá cao có thể gây nhiễu ảnh. Hãy dựa vào độ sáng của cảnh vật và thời gian trong ngày để điều chỉnh1 ISO phù hợp sao cho bạn chụp ảnh phong cảnh đẹp theo đúng ý bạn.


1.5. Chế độ đo sáng (Metering Mode)

Sử dụng chế độ đo sáng Matrix (Evaluative) hoặc Spot Metering để đo sáng chính xác cho cảnh vật. Matrix sẽ đo sáng toàn bộ khung ảnh, trong khi Spot Metering sẽ tập trung vào một vùng nhỏ cụ thể mà bạn chọn.


1.6. Bộ cân bằng trắng (White Balance)

Tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng, chọn bộ cân bằng trắng phù hợp, ví dụ như Daylight, Cloudy, hoặc Shade, để đảm bảo màu sắc chính xác trong ảnh. Máy ảnh của bạn có nhiều cài đặt cân bằng trắng khác nhau, bao gồm cả cân bằng trắng tự động ( AWB). Khi ở chế độ AWB, về cơ bản máy ảnh sẽ đưa ra dự đoán tốt nhất về màu sắc sẽ trông như thế nào.


 1.7. Dải tần nhạy sáng (Dynamic Range)

 Khi chụp ảnh chúng ta cũng nên lưu ý về Dynamic range – Đây là giá trị vùng sáng nhất và tối nhất của hình ảnh chúng ta chụp. Chúng ta sử dụng đồng hồ đo sáng ở vùng sáng nhất tiền cảnh của hình ảnh cần chụp và chụp ở định dạng RAW. Bạn có thể sử dụng bộ lọc trung tính (bộ lọc ND ) để cảnh quan nổi bật hơn. 


1.8. Làm chủ độ sâu trường ảnh

Một trong những yếu tố cơ bản của chụp ảnh phong cảnh đẹp chính là độ sâu trường ảnh. Nó chỉ đơn giản là khu vực của hình ảnh được lấy nét. Thông thường, ảnh phong cảnh được hưởng lợi từ độ sâu trường ảnh, mọi thứ trong ảnh từ tiền cảnh đến hậu cảnh đều có thể được lấy nét.


2. Chụp ảnh bằng điện thoại

Đa phần chúng ta không phải ai cũng sở hữu 1 chiếc máy ảnh chuyên dụng, nhưng chỉ cần 1 chiếc smartphone nhỏ gọn bạn cũng có thể trở thành một nhiếp ảnh gia chụp ảnh phong cảnh đẹp chỉ với những bí kíp sau.


2.1. Độ mở khẩu (Aperture)

Hầu hết các điện thoại di động có ống kính cố định, nên bạn không thể điều chỉnh độ mở khẩu. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc lựa chọn điểm lấy nét (focus point) và cách bạn sắp xếp các yếu tố trong cảnh để tạo chiều sâu.


2.2. Tốc độ màn trập (Shutter Speed)

Tốc độ màn trập trên điện thoại di động thường được điều chỉnh tự động dựa trên điều kiện ánh sáng. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng tính năng chụp burst (liên tiếp) để chụp nhiều bức ảnh cùng lúc và sau đó lựa chọn ảnh tốt nhất.


2.3. Chế độ HDR

Nhiều điện thoại di động có tính năng HDR (High Dynamic Range), nên hãy bật chế độ này để tạo ra ảnh có độ tương phản tốt hơn trong cảnh có ánh sáng mạnh và yếu.


2.4. Bộ cân bằng trắng (White Balance)

Một số điện thoại cho phép bạn thay đổi cài đặt cân bằng trắng. Chọn cài đặt phù hợp với điều kiện ánh sáng, như Daylight, Cloudy, hoặc Tungsten.


Bên trên là tất cả những bí kíp mà Tripical chia sẻ để bạn chụp ảnh phong cảnh đẹp nhất khi đi du lịch. Chúc bạn sẽ có những bức ảnh như ý cùng một chuyến hành trình ý nghĩa.