“Bỏ túi” kinh nghiệm lần đầu đi máy bay từ A đến Z

Tin tức11:13 04/11/2023

A. Đối với cả chuyến bay nội địa và quốc tế

1. Mua vé máy bay

Lần đầu đi máy bay hay lần bao nhiêu thì bạn vẫn cần phải làm điều này. Bạn có thể mua vé máy bay trực tuyến qua website của các hãng hàng không, đại lý vé uy tín hoặc mua trực tiếp tại quầy bán vé.


Điều đáng lưu ý là bạn mua vé càng sớm thì càng được nhận được nhiều ưu đài. Bạn có thể mua vé trước 2-3 tháng trước ngày khởi hành của mình.


Mẹo nhỏ cho các bạn lần đầu đi máy bay chính là hãy săn vé trên các trang uy tín như: Traveloka,...


Xem thêm:

https://www.traveloka.com/vi-vn/


Và các ứng dụng thanh toán tích hợp như Momo, Be,..





2. Chuẩn bị hành lý

Ngoài những đồ dùng cần thiết bạn sắp xếp đem đi du lịch, với lần đầu đi máy bay, bạn sẽ cần phải chú ý tới danh sách bạn không được mang theo khi lên máy bay: đồ vật có sát thương cao (dao, kéo, thuốc nổ, vật dụng sắc nhọn…), chất cấm, đồ có hình dạng quá lớn,... Cùng với đó là những yêu cầu riêng về hành lý của từng hãng bay, bạn có thể tìm hiểu qua trang web của hãng.


Nhìn chung, hành lý mang theo sẽ gồm 2 loại:

  • Hành lý xách tay: đây là loại hành lý bạn được cầm tay lên máy bay. Thông thường, hành lý xách tay không được vượt quá 7-8kg, và kích thước là 56 cm x 36 cm x 23 cm. Tuy nhiên, hãng Vietnam Airlines cho phép mang hành lý xách tay có thể lên tới 12kg. Bạn có thể đọc kỹ hơn thông tin trong trên website của hãng tại: https://www.vietnamairlines.com/vn/vi/home
  • Hành lý kí gửi: đây là loại hành lý nặng và cồng kềnh mà bạn cần kí gửi khi đến quầy làm thủ tục. Thông thường, hành lí kí gửi không vượt quá 32kg và kích thước không vượt quá 119cm x 119cm x 81cm. Nếu hành lý của bạn vượt quá số cân hãng cho phép, bạn sẽ cần mua thêm số lượng cân. Giá của từng cân sẽ tuỳ theo hãng hàng không quy định. 


Xem thêm: https://www.vietjetair.com/


3. Làm thủ tục check-in tại sân bay

Hiện nay các hãng hàng không có 3 hình thức check-in khi đến sân bay:

  • Check-in trực tuyến: bạn sẽ làm thủ tục check-in trên website chính thống của hãng hàng không bạn mua vé. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm khi không phải xếp hàng chờ check-in hay là đến sân bay sớm. Hiện nay, việc check-in online đang được rất nhiều người ưa chuộng.
  • Check-in trực tiếp: bạn sẽ đến sân bay và làm thủ tục tại quầy bán vé. Các nhân viên sẽ hỗ trợ bạn làm việc này.
  • Check-in ở kiosk sân bay: một lựa chọn khác nhanh chóng hơn cho những bạn lần đầu đi máy bay chính là các kiosk tại sân bay. Khi check-in, các kiosk sẽ tự động in thẻ lên máy bay giống với thẻ được cấp tại quầy. Người lần đầu đi máy bay cũng không cần lo lắng bởi những kiosk này rất dễ sử dụng và an toàn.


4. Lên máy bay

Đây là điều được mong đợi nhất đối với những người lần đầu đi máy bay. Khi sắp đến giờ khởi hành, bạn sẽ xếp hàng nhân viên sẽ soát vé một lần nữa để đảm bảo bạn đi đúng chuyến bay. Việc của bạn là xếp hàng chờ đến lượt và ra máy bay theo hướng dẫn của nhân viên.


Khi lên khoang máy bay, bạn cần tìm đúng số ghế của mình, sắp xếp hành lý đúng chỗ và sau khi hánh khách đã yên vị, nhân viên máy bay sẽ hướng dẫn an toàn khi bay mà bạn cần hêt sức chú ý lắng nghe. Bởi điều này sẽ bỡ ngỡ và khá mới với lần đầu đi máy bay của bạn.


Kinh nghiệm lần đầu đi máy bay bạn nên nhớ:

  • Trước khi cất cánh và hạ cánh, máy bay sẽ đi vào vùng nhiễu sóng (sẽ có thông báo), lúc này bạn phải cài dây an toàn, và tắt hết các thiết bị điện tử để đảm bảo an toàn bay. Còn trong lúc ngồi trên máy bay, bạn có thể thoải mái sử dụng các thiết bị điện tử, nghỉ ngơi, ăn uống, thư giãn,.. tuỳ thích.
  • Trên máy bay có một số quy định mà bạn sẽ được phổ biến trước khi bay bởi các nhân viên, hoặc có thông báo dán ở chỗ ngồi. Đặc biệt là “không được hút thuốc” trong suốt quá trình bay.


B. Đối với chuyến bay nội địa

1. Thời gian đến sân bay vào lúc nào?

Vì là lần đầu đi máy bay nên bạn nên đến sớm trước giờ khởi hành để có thể chủ động xử lý các tình huống phát sinh. Đối với chuyến bay nội địa, bạn nên đến sớm 45 phút đến 1 tiếng.


2. Chuẩn bị giấy tờ

Nếu là lần đầu đi máy bay, thì bạn cần đặc biệt chú ý đến các loại giấy tờ cần đem theo. Với chuyến bay nội địa sẽ là:

  • Vé máy bay
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân
  • Trẻ em dưới 14 tuổi cần đem theo giấy khai sinh bản gốc, hộ chiếu cá nhân kèm hộ chiếu của bố mẹ


3. Làm thủ tục check-in tại sân bay

Về cơ bản bạn sẽ có 3 sự lựa chọn khi check-in chính là: trực tuyến, trực tiếp và kiosk. Nhưng nếu bạn chọn hình thức check-in trực tiếp thì bạn nên đến sân bay trước khoảng 1 tiếng đối với chuyến bay nội địa.


Hãy đám bảo lần đầu đi máy bay, bạn mang theo đủ giấy tờ đã nêu ở trên để thủ tục check-in diễn ra suôn sẻ.


4. Kiểm tra an ninh

Sau khi hoàn thành bước làm thủ tục, bạn và hành lý xách tay của bạn sẽ được đưa qua cổng từ và máy quét. Bạn sẽ phải bỏ các vật dụng như: các đồ dùng kim loại (chìa khóa, thắt lưng, đồng hồ,...), điện thoại, túi xách, giày dép…. ra khay để đi qua máy quét còn bạn thì sẽ đi qua máy từ.


5. Lên máy bay

Bạn sẽ lên máy bay đúng theo quy trình bài viết đã nêu ở trên. Với những bạn lần đầu đi máy bay, trước thời gian xuất phát, hãy kiểm tra màn hình thông báo để biết cổng lên máy bay và thời gian lên máy. Hãy đảm bảo bạn có đủ thời gian để kiểm tra an ninh và di chuyển đến cổng.


6. Xuống máy bay

Bạn sẽ xuống máy bay qua 2 cửa ở khoang máy bay, lên xe điện được đỗ ở bên ngoài để di chuyển ra sân bay và lấy hành lý và tiếp tục hành trình của mình.


C. Đối với chuyến bay quốc tế

1. Thời gian đến sân bay

Khác với chuyến bay nội địa, ra nước ngoài có thể sẽ khó khăn hơn với những bạn lần đầu đi máy bay. Có thể có những vấn đề không may phát sinh như: thủ tục kiểm tra an ninh, nhập cảnh, visa, passport,... Để tránh cho lần đầu đi máy bay của bạn diễn ra không suôn sẻ, bạn nên đến sân bay sớm từ 2-3 tiếng, dư dả thời gian để chủ động giải quyết vấn đề.


2. Chuẩn bị giấy tờ

Các loại giấy tờ cần thiết cho chuyến bay quốc tế của bạn bao gồm:

  • Vé máy bay
  • Hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng
  • Visa (thị thực nhập cảnh): tuỳ thuộc vào từng quốc gia bạn đến để xem có cần visa hoặc không. Ngoài ra, nếu bạn bay quá cảnh, bạn sẽ phải thêm visa quá cảnh (tuỳ yêu cầu mỗi quốc gia)


3. Làm thủ tục check-in tại sân bay

Cũng giống như những chuyến aby nội địa. Bạn cũng sẽ có 3 hình thức check-in để lựa chọn. Nhưng với chuyến bay ra nước ngoài thì sẽ có 1 vài điều cần lưu ý:

  • Check-in trực tuyến: bạn có thể check-in online những phải thoả mãn một số điều kiện cơ bản:

- Không đi cùng trẻ em dưới 12 tuổi

- Không mang theo hành lý kí gửi

- Không mang theo hành lý đặc biệt

  • Check-in trực tiếp: nếu bạn chọn hình thức này, thì bạn nên đến sân bay trước 2 tiếng đối với chuyến bay quốc tế.



4. Làm thủ tục xuất cảnh

Nếu bạn lần đầu đi máy bay ra nước ngoài thì sẽ cần làm thủ tục xuất cảnh. Tại khâu này, bạn sẽ cần xuất trình passport, visa (nếu cần) cho nhân viên hải quan. Họ sẽ kiểm tra, đóng dấu thông qua nếu giấy tờ của bạn không có vấn đề gì. Và sau đó, bạn cũng sẽ nhận lại được vé máy bay cùng những loại giấy tờ khác như chuyến bay nội địa được nêu ở trên. 


5. Kiểm tra an ninh

Với chuyến bay quốc tế thì việc kiểm tra an ninh không đơn giản như những chuyến bay nội địa. Sẽ có một vài điều cho lần đầu đi máy bay bạn cần lưu ý sau:

  • Đơn vị dung tích tối đa được mang theo là 120 ml
  • Laptop, tablet phải lôi ra khỏi balo khi soi chiếu
  • Chỉ được mang pin dự phòng < 20k mah


6. Lên máy bay

Sau khi hoàn thành thủ tục an ninh, hãy kiểm tra màn hình thông tin chuyến bay để tìm hiểu vị trí cổng lên máy bay của bạn. Theo dõi thông báo và hãy đến cổng lên máy bay đúng giờ. Khi được yêu cầu, hãy xuất trình vé cho nhân viên hãng hàng không và lên máy bay theo hướng dẫn.


7. Xuống máy bay

Trong trường hợp bạn lần đầu đi máy bay ra nước ngoài, nếu bạn bay chuyển tiếp (quá cảnh), lúc này khi xuống máy bay, bạn hãy đi theo hướng “Transit/Tranfer” để ra cổng an ninh và chờ lên chuyến bay tiếp theo.


Còn trong trường hợp bạn không cần quá cảnh, bạn đi theo hướng “Arrival” để nhập cảnh và đưa vé và hộ chiếu cho nhân viên để kiểm tra và đóng dấu nhập cảnh.


8. Làm thủ tục nhập cảnh

Quy trình nhập cảnh khi đi nước ngoài tại sân bay có thể khác nhau tùy theo quốc gia và quy định cụ thể mà lần đầu đi máy bay có thể bạn không biết. Dưới đây là một quy trình chung mà bạn có thể trải qua khi nhập cảnh tại sân bay:

  • Điền biểu mẫu nhập cảnh: Khi bạn đến nước ngoài, bạn sẽ được yêu cầu điền vào biểu mẫu nhập cảnh. Thông tin cần cung cấp có thể bao gồm thông tin cá nhân, địa chỉ ở nước ngoài, mục đích và thời gian lưu trú.
  • Kiểm tra hộ chiếu và visa: Nhân viên nhập cảnh sẽ kiểm tra hộ chiếu của bạn để đảm bảo nó còn hiệu lực và đáp ứng các yêu cầu nhập cảnh. Hãy chắc chắn rằng hộ chiếu và visa của bạn đã được chuẩn bị và còn hiệu lực trước khi đi.
  • Kiểm tra mục đích và thời gian lưu trú: Nhân viên nhập cảnh có thể hỏi về mục đích của bạn khi đến nước đó và thời gian lưu trú dự kiến. Hãy cung cấp thông tin chính xác và rõ ràng.
  • Kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng: Trong một số trường hợp, bạn có thể được yêu cầu cung cấp thông tin về sức khỏe của bạn hoặc các tiêm phòng bắt buộc. Ví dụ, trong tình hình dịch bệnh, bạn có thể phải khai báo về tình trạng sức khỏe và tuân thủ các quy định liên quan đến COVID-19.
  • Kiểm tra hải quan: Sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, bạn sẽ phải kiểm tra hải quan. Điều này bao gồm khai báo hành lý và các mặt hàng bạn mang theo. Các quy định hải quan có thể liên quan đến hàng hóa, sản phẩm động vật, thực vật, tiền tệ, và các mặt hàng khác có thể hạn chế hoặc cấm.


Lưu ý rằng quy trình nhập cảnh có thể thay đổi tùy theo quốc gia và tình hình cụ thể. Nên kiểm tra các yêu cầu nhập cảnh của quốc gia bạn đến trước khi đi để đảm bảo tuân thủ đúng quy định.


Bên trên chính là những"bí kíp" bỏ túi mà Tripical bật mí để lần đầu đi máy bay của bạn diễn ra suôn sẻ. Chúc bạn có một chuyến đi thật đáng nhớ!