5 điều bạn cần lưu ý khi lần đầu đi tàu hỏa

Tin tức09:37 13/11/2023

Nếu bạn là một tín đồ mê du lịch thì đi tàu hỏa chắc chắn sẽ mang lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ bởi bạn sẽ được ngắm nhìn cung đường, phong cảnh thiên nhiên qua một góc nhìn mới lạ. Nhưng để chuyến đi thật trọn vẹn, Tripical sẽ giúp bạn "bỏ túi" 5 điều cần lưu ý dưới đây nhé!


1. Cách đặt vé tàu hỏa


1.1 Mua vé trực tiếp



Đây là cách truyền thống phù hợp với những người lớn tuổi hoặc những bạn trẻ không rành công nghệ, tuy nhiên điểm bất lợi là bạn không biết được tình trạng vé trước đó, tốn thời gian và cũng dễ làm mất vé.


1.2 Mua vé online



Bạn có thể mua trực tiếp tại link https://dsvn.vn/#/ hoặc qua các app trung gian như: Momo, Zalopay, Vnpay,... Với thao tác đơn giản, bạn chỉ cần nhập điểm đi - điểm đến và thời gian, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được khung giờ và còn chọn toa, chọn hạng cho chuyến tàu phù hợp.


Lưu ý bạn nên chọn ghế ngồi để tránh không bị ngồi ngược chiều, để ý đường kẻ hiện thị ngăn cách là ghế, nhìn vào đó các bạn có thế phân biệt được chiều ngược xuôi của tàu.


2. Chuẩn bị đầy đủ thủ tục khi đi tàu


- Đối với mua vé online, sau khi thanh toán xong, bạn vào phần "chi tiết" để kiểm tra mã code vừa mua, bạn sẽ dùng vé online này để xuất vé lên tàu mà không cần phải in ra.

- Khi lên tàu, hãy nhớ đem theo các giấy tờ tùy thân cần thiết như thẻ căn cước hay CMND để có thể xuất trình thông tin.


3. Trước khi tàu chạy


- Bạn nên đến sớm trước 30 phút so với giờ tàu xuất phát, tránh tình trạng đông xếp hàng lâu, chờ soát vé,...

- Hãy kiểm tra kỹ số ghế, số toa để không ngồi ngầm vào chỗ của người khác.

- Chuẩn bị đồ ăn, nước uống để tiết kiệm tiền khi đi tàu hỏa


4. Hành lý tối đa được mang lên tàu


- Trọng lượng hành lý tối đa khi đi tàu thường sẽ là 20kg và chiều dài không vượt quá 0,8m, chiều rộng không quá 0,5m và thể tích không quá 0,16m3. Vì vậy, bạn cần lưu ý khi sắp xếp hành lý để không bị vượt số ký cho phép.


5. Những lưu ý khác


- Khi tàu dừng ở các ga, bạn nên trông coi kỹ đồ đạc, hành lý tránh ngủ quên dễ bị mất trộm hoặc bị lạc mất.càng để tránh bị lạc mất.

- Trên đường đi, tàu sẽ đọc tên ga kế tiếp sắp dừng lại. Hãy chú ý để đến đúng ga mình cần đến tránh việc nhầm lẫn với các trạm dừng khác nhé.


Trên đây là những lưu ý dành cho những newbie lần đầu đi tàu hỏa. Tripical chúc bạn có một chuyến đi thuận lợi và có một trải nghiệm đáng nhớ nhé!


-- Vũ Minh Thư ---